7 bước bảo mật nik facebook chống hack

Hiện nay tình trạng hack tài khoản facebook đang nở rộ. Người dùng cần thực hiện các bước bảo mật nik facebook để hạn chế các cuộc tấn công từ kẻ xấu.

Lợi dụng lỗ hổng xét duyệt đăng nhập của Facebook và sự thờ ơ bảo mật của người dùng, giới tin tặc đã thực hiện hiện rất nhiều vụ chiếm đoạt tài khoản của người dùng ở Việt Nam, trong đó có cả người nổi tiếng. Để tự bảo vệ mình, người dùng cần thực hiện ngay những bước bảo mật nik facebook như sau.

Cài đặt xác thực hai bước qua điện thoại

Để kẻ xấu không thể truy cập vào tài khoản của bạn khi biết mật khẩu, chúng ta cần bật xác thực hai yếu tố.

Khi người dung đăng nhập Facebook sẽ một đoạn mã bảo mật xác minh về số điện thoại của bạn lúc này chúng ta phải nhập đúng mã thì mới đăng nhập vào được facebook.

Cài đặt bạn bè tin cậy từ 3 – 5 người

Chúng ta truy cập vào mục Cài đặt > Bảo mật và Đăng nhập > Chọn 3-5 người bạn để liên hệ nếu bị khóa tài khoản.

Lưu ý, các bạn nên chọn những người có thể liên hệ bằng điện thoại, phòng trường hợp cần liên lạc gấp khi quên mật khẩu.

Bật cảnh báo đăng nhập

Người dùng truy cập mục Cài đặt > Bảo mật và Đăng nhập > Nhận cảnh báo về những lần đăng nhập không nhận ra.

Từ bây giờ, nếu có bất kì thiết bị nào lạ đăng nhập tài khoản của bạn, Facebook sẽ gửi thông báo qua tin nhắn, ứng dụng, email để bạn kịp thời can thiệp.

Khi nhận được những cảnh báo này, người dùng cần lập tức thay đổi mật khẩu tài khoản để bảo mật nik facebook

Thường xuyên kiểm tra các thiết bị từng đăng nhập

Người dùng Facebook nên kiểm tra thường xuyên để phát hiện đăng nhập bất thường để bảo mật nik facebook

Bằng cách truy cập Cài đặt > Bảo mật và Đăng nhập và kiểm tra mục  Nơi đã đăng nhập và Đăng nhập hợp lệ để xem qua các thiết bị đã từng đăng nhập.

Nếu phát hiện thiết bị nghi ngờ, cần lập tức xóa bỏ và đổi mật khẩu tài khoản.

Ẩn danh sách bạn bè

Công việc bảo mật danh sách bạn bè khá quan trọng để tránh bị tố cáo mạo danh. “Tố cáo mạo danh là cách thông dụng nhất và mang lại tỷ lệ thành công cao nhất”

Các hacker sẽ tạo một tài khoản mạo danh với nạn nhân. Sau đó kết bạn với một vài người có trong danh sách bạn bè của họ. Tài khoản giả này sẽ có tên, ảnh đại diện, ảnh bìa và các thông tin cá nhân y hệt tài khoản chính. Những thông tin đăng tải trên tường của nạn nhân cũng được đổi thời gian lùi về quá khứ để tăng tính tin cậy.

Sau đó hacker sẽ nộp ảnh chụp giấy tờ xác minh nhân thân giả như chứng minh thư, giấy phép lái xe, để hợp pháp tài khoản ảo này thông qua một đường link hỗ trợ dịch vụ của Facebook.

Cách tốt nhất để người dùng có thể tự bảo vệ mình là sử dụng tên thật, ảnh đại diện “chính chủ”, ẩn danh sách bạn bè và không kết bạn với những tài khoản nghi ngờ.

Người dùng vào phần Cài đặt > Quyền riêng tư > Ai có thể xem danh sách bạn bè của bạn và chọn Chỉ mình tôi.

Không đăng nhập Facebook từ liên kết lạ

Có rất nhiều cách để hacker có thể lấy được thông tin tên đăng nhập và mật khẩu từ người dùng. Trong đó có cách thông dụng là tạo các trang có giao diện giống hệt Facebook để đánh lừa người dùng (phishing page).

Đăng xuất khỏi các thiết bị máy tính công cộng

Trường hợp khi các bạn phải đăng nhập facebook ở các nơi công cộng, chúng ta phải nhớ đăng xuất hết tất cả để tránh kẻ gian lợi dụng. Nếu bạn quên đăng xuất trước đó có thể thực hiện bằng cách sau:

Cài đặt > Bảo mật và đăng nhập > Nơi đã đăng nhập và xóa quyền các thiết bị chưa đăng xuất.